Bồi dưỡng phương pháp tự học cho học sinh lớp 4

Thứ hai - 22/01/2018 17:13

Việc đổi mới phương pháp dạy học là nhằm khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng phương pháp tiên tiến, hiện đại vào quá trình dạy học. Từ đó mỗi GV sẽ phát huy tính tự giác chủ động sáng tạo của học sinh phù hợp hơn với đặc điểm của từng lớp học, môn học. Với HS tiểu học kiến thức chưa đòi hỏi ở mức độ quá khó, vấn đề cơ bản là GV phải biết khơi gợi niềm say mê yêu thích môn học của HS. Vì vậy, phương pháp dạy học mới phát huy được tính sáng tạo của học sinh, tạo niềm say mê khám phá kiến thức mới đang thu hút được sự quan tâm lớn từ các nhà quản lí và giáo viên. Trong đó việc bồi dưỡng phương pháp tự học cho học sinh được đánh giá là một trong những phương pháp phát huy tính sáng tạo trong giảng dạy ở cấp tiểu học.
1. Những lợi ích của việc học sinh tự học
Tự học là phương pháp học tập cần thiết đối với mỗi người. Nhưng phải làm thế nào để phương pháp này đạt được hiệu quả tối ưu? Trong quá trình học tập, việc xác định mục đích, xây dựng động cơ, lựa chọn phương pháp, hình thức tự học hợp lí là cần thiết. Song điều quan trọng là người học phái có hệ thống kĩ năng tự học. Tùy theo từng học sinh, khi có kĩ năng tự học thì chúng sẽ có những phương pháp tự học khác nhau. Thông thường, một chu trình tự học gồm: tự nghiên cứu, tự tìm tòi, quan sát, mô tả, giải thích, phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề, tự tìm ra kiến thức mới.
Những học sinh có khả năng tự học thường có điểm số cao hơn những học sinh khác bởi đó là những học sinh tích lũy được những kiến thức, nền tảng học vấn cơ bản. Quan trọng hơn, tự học tạo cho học sinh hứng thú, hình thành thói quen học tập thường xuyên và suốt đời. Tự học cũng giúp học sinh hình thành và rèn luyện đức tính tự lập, ít phụ thuộc vào người khác trong cả học tập lẫn cuộc sống. Muốn vậy, việc dạy cho học sinh những kĩ năng tự học từ sớm là việc làm cần thiết và đúng đắn.
Cần rèn cho học sinh biết cách tự thể hiện mình, tức là tự thể hiện những điều mình đã tìm hiểu ra bằng văn bản, bằng lời nói, tự trình bày, bảo vệ những gì mình đã học và tìm tòi được,…
2. Dạy học sinh kĩ năng tự học như thế nào?
Dạy học sinh tự học bao gồm dạy một bộ kỹ năng quan trọng như:  kỹ năng ghi chép, kỹ năng lên lịch học, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng học qua từ điển (đối với việc tự học ngoại ngữ, LTVC), kỹ năng tự học cá nhân, kỹ năng học nhóm, kỹ năng thuyết trình,… cùng với đó là tạo ra một môi trường học tập tích cực, hướng dẫn học sinh cách học hiệu quả. Ví dụ: Khi hướng dẫn học bài mới ở nhà: GV yêu cầu HS nghiên cứu bài tập ở nhà trước, đọc và tập làm một số bài tập trong sách giáo khoa. Việc làm này dần hình thành cho học sinh thói quen tự học, tự làm chủ kiến thức.
 

a

Kĩ năng làm việc cá nhân: Rèn kĩ năng làm việc cá nhân sẽ giúp học sinh độc lập, tự chủ trong việc học tập, sinh hoạt. Những học sinh nào có kĩ năng tự học cá nhân tốt thì kết quả học tập thường cao hơn những học sinh khác.
 

b

Kĩ năng làm việc nhóm: Nếu không có kỹ năng làm việc nhóm chúng ta sẽ rất khó khăn để hòa nhập vào cuộc sống chung với mọi người. Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là tổng hợp của nhiều kỹ năng sống quan trọng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng lập kế hoạch,... Vì thế, muốn làm việc nhóm thành công, mỗi học sinh trong nhóm cần chú trọng phát triển bản thân và tin tưởng, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu chung. Mình vì mọi người thì mọi người sẽ vì mình. Đó là yếu tố đem lại thành công cho cuộc sống của mỗi người chúng ta.
 

c


Kĩ năng thuyết trình: Rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong công tác giáo dục để đào tạo ra những công dân toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của thời kỳ hội nhập.
Vì vậy, muốn phát huy tính tích cực, tự giác, độc lập của học sinh, người giáo viên cần phải biết lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức thích hợp. Một trong những kĩ năng cần thiết để trang bị cho học sinh ngay từ bậc tiểu học đó là rèn kĩ năng tự học cho học sinh.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Điệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Góc Thành Viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
VĂN BẢN PHÁP QUY

Số: 90 /KH-PGDĐT

Kế hoạch 70 năm thi đua ái quốc

Thời gian đăng: 03/03/2018

lượt xem: 540 | lượt tải:1257

Số 37/HD-LĐLĐ

Hướng dẫn tuyên truyền các ngày lễ lớn 2018

Thời gian đăng: 06/03/2018

lượt xem: 192 | lượt tải:56

Số 38/HD-LĐLĐ

Hướng dẫn học tập chuyên đề 2018

Thời gian đăng: 06/03/2018

lượt xem: 148 | lượt tải:42

Công văn số 551/SGDĐT-VP

Khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục

Thời gian đăng: 27/02/2018

lượt xem: 179 | lượt tải:45

360/BC-SGDĐT

Báo cáo kết quả Hà Nội triển khai công tác chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới

Thời gian đăng: 27/02/2018

lượt xem: 170 | lượt tải:73

007/QĐ-THTL

Quyết định V/v thành lập Ban chỉ đạo về công tác truyền thông trong trường Tiểu học Thúy Lĩnh

Thời gian đăng: 25/01/2018

lượt xem: 174 | lượt tải:2

04 - KHLT/ĐTN – P.GD&ĐT

Tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận Hoàng Mai lần thứ XIV - Năm 2018

Thời gian đăng: 08/02/2018

lượt xem: 202 | lượt tải:77

Số: 40/KH-PGD&ĐT

Kế hoạc tổ chức ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai lần thứ IV

Thời gian đăng: 25/01/2018

lượt xem: 158 | lượt tải:46

002/THTL_KHTT

Kê hoạch truyền thông về Giáo dục và Đào tạo

Thời gian đăng: 25/01/2018

lượt xem: 137 | lượt tải:3

38

Kế hoạt động tư vấn tâm lý học đường - Năm học 2017-2018

Thời gian đăng: 08/02/2018

lượt xem: 182 | lượt tải:0

45

Quyết định về việc thành lập Bộ phận tư vấn học đường

Thời gian đăng: 08/02/2018

lượt xem: 152 | lượt tải:0

31

Quyết định v/v thành lập Ban kiểm tra nội bộ nhà trường Năm học 2017 - 2018

Thời gian đăng: 08/02/2018

lượt xem: 111 | lượt tải:0

25

Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học - Năm học 2017- 2018

Thời gian đăng: 08/02/2018

lượt xem: 390 | lượt tải:6

Quyết định số 117/QĐ-TTg của Thủ tướng Chín

Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020

Thời gian đăng: 24/02/2018

lượt xem: 181 | lượt tải:42

329/SGD&ĐT-VP

Công văn về việc Quy định nghỉ học, đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh.

Thời gian đăng: 25/01/2018

lượt xem: 130 | lượt tải:38
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
HNH-9742-FILEminimizer.jpg HNH-9736-FILEminimizer.jpg HNH-9731-FILEminimizer.jpg HNH-9727-FILEminimizer.jpg HNH-9729-FILEminimizer.jpg HNH-9722-FILEminimizer.jpg DSC04498-FILEminimizer.jpg DSC04490-FILEminimizer.jpg DSC04455-FILEminimizer.jpg DSC04489-FILEminimizer.jpg DSC04451-FILEminimizer.jpg DSC04452-FILEminimizer.jpg DSC04454-FILEminimizer.jpg DSC04450-FILEminimizer.jpg DSC04449-FILEminimizer.jpg DSC04447-FILEminimizer.jpg 1W6A0549-FILEminimizer.jpg 1W6A0490-FILEminimizer.jpg 1W6A0475-FILEminimizer.jpg 1W6A0449-FILEminimizer.jpg 1W6A0440-FILEminimizer.jpg 1W6A0418-FILEminimizer.jpg 1W6A0415-FILEminimizer.jpg 1W6A0410-FILEminimizer.jpg 1W6A0389-FILEminimizer.jpg 1W6A0377-FILEminimizer.jpg 1W6A0372-FILEminimizer.jpg 1W6A0367-FILEminimizer.jpg 1W6A0363-FILEminimizer.jpg 1W6A0352-FILEminimizer.jpg 1W6A0339-FILEminimizer.jpg 1W6A0332-FILEminimizer.jpg 1W6A0323-FILEminimizer.jpg 1W6A0318-FILEminimizer.jpg 1W6A0294-FILEminimizer.jpg 1W6A0276-FILEminimizer.jpg 1W6A0269-FILEminimizer.jpg 1W6A0257-FILEminimizer.jpg 1W6A0236-FILEminimizer.jpg 1W6A0216-FILEminimizer.jpg 1W6A0210-FILEminimizer.jpg 1W6A0192-FILEminimizer.jpg 1-FILEminimizer.jpg HNH-9746-FILEminimizer.jpg HNH-9750-FILEminimizer.jpg HNH-9752-FILEminimizer.jpg HNH-9782-FILEminimizer.jpg HNH-9782-1-FILEminimizer.jpg HNH-9786-FILEminimizer.jpg HNH-9787-FILEminimizer.jpg
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay201
  • Tháng hiện tại3,682
  • Tổng lượt truy cập70,280
quảng cáo chạy bên trái
quảng cáo chạy bên phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây